Bộ GTVT muốn giữ 16/17 trạm thu phí đặt sai vị trí

(Xây dựng) – Ngày 12/6, Bộ GTVT cho biết Bộ này đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với những dự án BOT còn nhiều bất cập.


Ảnh minh họa. Nguồn: Dantri.com.vn

Theo đó, Bộ GTVT thừa nhận, trong số 73/88 trạm thu phí BOT do Bộ GTVT đang quản lý có 17 trạm bất cập về vị trí đặt trạm. Cụ thể, có 3 trạm BOT nằm ngoài phạm vi dự án gồm: trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) và trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội); 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho các dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh trong đó có trạm BOT Cai Lậy đang tạm dừng thu; 6 trạm thu trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành thuộc 4 dự án, gồm dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp cải tạo QL3; QL6; cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; 2 trạm thu “hộ” hầm Đèo Cả là trạm La Sơn – Túy Loan và trạm Nam Hải Vân.

Theo Bộ GTVT, những bất cập của các trạm này đều có nguyên nhân hoặc do tiết kiệm chi phí xây dựng trạm mới, hoặc để đảm bảo phương án tài chính cho dự án.

Về cơ bản, Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên 16/17 trạm thu phí này và tính toán giảm tối đa mức phí cho người dân.

Bộ GTVT khẳng định nếu bỏ trạm thì phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, riêng QL5 khoảng 16 nghìn tỷ đồng.

Riêng trạm Nam Hải Vân thu được gộp thu chung với trạm Bắc Hải Vân để hoàn vốn cho 2 dự án hầm Đèo Cả và dự án hầm Phú Gia – Phước Tượng do cự ly quá gần.

BT